Bảo vệ con trẻ khỏi đồ chơi độc hại

Danh Mục : Lượt Xem : 1883 Nhận Xét : 0

Nhiều trẻ bị viêm da, suy hô hấp, ngộ độc và thậm chí tổn thương hệ thần kinh sau khi tiếp xúc với đồ chơi độc hại không rõ nguồn gốc. Đáng ngại là những món đồ chơi này được bày bán rộng rãi quanh các trường học với giá rất rẻ.

Tràn lan đồ chơi không rõ nguồn gốc

Dạo một vòng quanh các trường tiểu học trên địa bàn TP. HCM, có thể bắt gặp rất nhiều quầy, sạp bày bán đồ chơi giá rẻ cho trẻ em. Phần lớn những món đồ chơi này là hàng Trung Quốc, hoặc không ghi rõ xuất xứ và giá dao động chỉ từ 2.000 đến 5.000 đồng nhưng lại có màu sắc sặc sỡ, nhiều hình dáng và tính năng vô cùng hấp dẫn.

 

Nhiều đồ chơi sặc sỡ với nhiều chức năng hấp dẫn nghi chứa chất gây hại cho trẻ

Bên cạnh các loại súng ống bạo lực, có thể dễ dàng tìm thấy những món “độc, lạ” đã được cảnh báo trong nhiều phóng sự điều tra trước đây như: hạt nhựa tự nở trong nước, các quả “bom” nhựa tự nổ, các chất lỏng bằng nhựa được người bán giới thiệu là “chất nhờn ma quái”, tuy lỏng như nước nhưng có thể cầm nắm được… Với trẻ em ở độ tuổi tiểu học đang rất tò mò và dễ bị thu hút bởi những điều mới lạ, những món đồ chơi này rất được ưa chuộng.

Và nỗi lo từ hóa chất độc hại

Các xét nghiệm cho thấy nhiều đồ chơi bằng nhựa không nhãn mác xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất hóa học Phthalate. Đây là chất dùng làm mềm nhựa và cực độc với sức khỏe con người, có thể gây rối loạn nội tiết tố, hen suyễn, nguy cơ ung thư và sơ sinh nếu trẻ em tiếp xúc thường xuyên. Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị nhiễm độc là ngứa ngáy ở tay chân, dị ứng, nôn ói, tình trạng nặng có thể dẫn đến khó thở…

Một hợp chất độc hại khác là Polyacryamit cũng được tìm thấy trong các hạt nhựa tự nở. Khi ngâm vào nước, những hạt nhựa này sẽ hút no nước và trương lên gấp 300 – 400 lần, nhìn rất vui mắt. Tuy nhiên, hợp chất Polyacryamit cũng chính là một trong những tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, và có khả năng gây ung thư, vô sinh… Chị Mỹ Nhung (Q. 9, TP. HCM) có con 7 tuổi cho biết:

“Sau khi rước con đi học về, mình thấy con loay hoay nghịch nước nên cũng không để ý. Lát sau lại xem thì tá hỏa vì phát hiện đó là những hạt nhựa nở lúc nhúc đủ màu mà báo chí từng nhắc đến. Mình đã đổ đi và dặn bé không được chơi những món như vậy, nhưng không biết sau hạt nhựa thì sẽ còn phải đề phòng đến thứ gì?”.

 

Hạt nhựa nở bán tràn lan là nỗi lo của rất nhiều phụ huynh

 

Nỗi lo của chị Nhung cũng là băn khoăn thường gặp ở các bậc phụ huynh, bởi thế giới đồ chơi quanh các bé ngày càng đa dạng ngoài sức tưởng tượng. Chị Thanh Bình (Q. Bình Thạnh, TP. HCM) thì được một phen hú vía khi bé nhỏ nhà chị suýt ăn một thứ nhựa xanh trơn tuột do anh trai đi học đem về vì tưởng là rau câu. Chị cho biết: “Mình đã lên tận trường để nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm của con và nhờ cô để ý, mình cũng đề nghị cô trò chuyện với cả lớp để giúp các bé nhận thức về những thứ độc hại và tránh xa”.

Tuổi thơ con xứng đáng với đồ chơi an toàn

Đồ chơi vốn là công cụ không thể thiếu để con trẻ học hỏi về thế giới, phát triển tư duy và cả lòng yêu thương. Do vậy, gia đình cần cảnh giác, tránh cho bé tiếp xúc với đồ chơi không rõ nguồn gốc hoặc đậm tính bạo lực, người lớn. Thay vào đó, nên chủ động chọn và hướng cho bé yêu thích những món đồ chơi an toàn, có ích.

Khi mua đồ chơi, gia đình cần căn cứ vào độ tu ổi và tính cách của con để có chọn lựa phù hợp. Ví dụ, với bé nhỏ, không nên mua đồ chơi có nhiều chi tiết sắc cạnh hay dễ tháo rời vì bé có thể tự gây thương tích cho mình hoặc nuốt vào và gây hóc. Lưu ý cũng nên chọn các thương hiệu uy tín và có ghi rõ chất liệu sản phẩm trên bao bì để đảm bảo không độc hại cho bé.

Bên cạnh các cửa hàng lớn, nhiều bậc phụ huynh cũng chọn mua đồ chơi cho con từ nước ngoài. Đặc biệt là những đồ chơi mang tính giáo dục cao giúp trẻ phát triển nhận thức phù hợp theo từng lứa tuổi. Và nếu mua vào các đợt khuyến mãi thì giá còn rẻ hơn nhiều so với trong nước.

Theo ghi nhận tại Vận Chuyển Siêu Tốc – một sàn thương mại điện tử xuyên biên giới làm dịch vụ hỗ trợ mua hàng trên Amazon, Ebay… thì Fado đã giúp cho khách hàng Việt mua được nhiều loại đồ chơi chính hãng đa dạng với nhiều lựa chọn hữu ích. Trong đó, chủ yếu là các món “vừa học vừa chơi” cho trẻ nhỏ như: bộ xếp hình Lego, đồ chơi phát triển ngôn ngữ, đất sét tạo hình, búp bê Barbies có khớp nối…