Cách tính thuế khi mua từ nước ngoài như Ebay, Taobao

Danh Mục : Lượt Xem : 4476 Nhận Xét : 0

Mua hàng từ nước ngoài đang ngày càng trở nên dễ dàng hơn trước kia. Hiện nay, ngay trên Ebay hay AliExpress đã có rất nhiều mặt hàng miễn phí ship về Việt Nam. Hay 1688.com, Taobao là những kênh mua hàng giá rẻ để kinh doanh được rất nhiều người quan tâm.

Vậy cách tính thuế khi mua hàng từ nước ngoài như thế nào? Nội dung bài viết này sẽ giúp bạn trả lời toàn bộ các thắc mắc liên quan đến thuế nhập khẩu, thuế VAT và lệ phí hải quan khi mua hàng từ Ebay hay mua hàng AliExpress, Amazon.

Cách tính thuế khi mua hàng nước ngoài Amazon, Ebay, AliExpress, Taobao, 1688

1. Nhập hàng từ Trung Quốc để kinh doanh

Có một thực tế rất phổ biến hiện nay là hàng từ Trung Quốc tràn lan ngoài thị trường. Có hàng trăm nghìn người kinh doanh theo hình thức nhập hàng từ Trung Quốc về để bán. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý là để cắt giảm né thuế, tránh thuế hay trốn thuế…thì hiện nay trên thị trường có rất nhiều dịch vụ nhận order hàng Trung Quốc.

Nếu bạn định nhập hàng để kinh doanh thì có lẽ là cũng nên tham khảo những bên như vậy hơn là nhập khẩu trực tiếp. Thực hiện các thủ tục nhập hàng trực tiếp để kinh doanh sẽ phải làm các thủ tục kê khai hải quan cũng như đóng thuế đầy đủ. Bạn sẽ không cạnh tranh được với những người nhập hàng trốn thuế đâu.

2. Cách tính thuế mua hàng từ nước ngoài

Với các bạn mua hàng từ nước ngoài, dù từ Mỹ, Anh, Nhật hay Trung Quốc thì nguyên tắc tính thuế đều giống nhau. Đó là khi hàng được vận chuyển đến Việt Nam, bên vận chuyển sẽ làm các thủ tục kê khai hải quan và có thể nộp thuế trước giúp bạn.

Cũng có những bên vận chuyển sẽ liên lạc với bạn yêu cầu bạn chuyển tiền thuế trước thì họ mới làm thủ tục hải quan. Trường hợp này sẽ xảy ra nếu số thuế lô hàng của bạn lớn.

2.1 Vậy khi mua hàng nước ngoài thì chịu những loại thuế gì?

Có ba loại thuế phổ biến nhất đối với các mặt hàng nhập khẩu đó là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng VAT.

Thuế tiêu thụ đặc biệt: Chỉ áp dụng với một số mặt hàng mà nhà nước hạn chế tiêu thụ như thuốc lá, bia rượu, xe ô tô…Đa phần các mặt hàng mà bạn có nhu cầu mua sẽ không chịu loại thuế này.

Thuế giá trị gia tăng: Áp dụng với tất cả các mặt hàng. Có các tỷ suất thuế là 0%, 5% và 10%. Và 99.99% các mặt hàng nhập khẩu sẽ là các mặt hàng chịu thuế 10%. Y hệt như các mặt hàng mà bạn tiêu dùng ngay trong lãnh thổ Việt Nam vậy.

Ở trong nước thì chỉ có một số rất ít các sản phẩm, dịch vụ được ưu đãi thuế VAT (thuế 0%, hoặc 5% như dịch vụ, hàng hoá xuất khẩu thì thuế là 0%, các mặt hàng thiết yếu như điện, nước, và hình như cả lương thực thực phẩm là được thuế 5%…còn lại là 10% hết).

Vậy nên những mặt hàng mà bạn có ý định mua như quần áo, giày dép, phụ kiện công nghệ, đồng hồ, nước hoa, mỹ phẩm…Thì cứ mặc định là sẽ phải chịu thuế 10% khi nhập hàng nhé.

Thuế nhập khẩu: Đây là loại thuế phức tạp nhất khi bạn nhập hàng, mua hàng từ nước ngoài. Loại thuế này có một bảng thuế nhập khẩu rất dài và mỗi mặt hàng có một mức thuế khác nhau.

Loại thuế này cũng phân biệt nguồn gốc hàng (ví dụ hàng nhập từ Mỹ sẽ có thuế khác hàng nhập từ Trung Quốc, Nhật Bản…) Vì hàng từ Mỹ sẽ tính theo biểu thuế nhập khẩu WTO mà Việt Nam gia nhập, còn hàng từ Trung Quốc hay từ Nhật sẽ theo biểu thuế của hiệp định ASEAN – Trung Quốc hoặc ASEAN – NHẬT BẢN ưu đãi hơn (thấp hơn) biểu thuế WTO.

Biểu thuế nhập khẩu theo WTO

Không có cách nào để nhớ được hết biểu thuế nhập khẩu. Vì vậy khi có nhu cầu thì bạn cần tra bảng thuế nhập khẩu nhé.

Bảng 1: Biểu thuế nhập khẩu WTO: Xem tại đây

Bảng 2: Biều thuế nhập khẩu ASEAN và các hiệp định ASEAN – Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật: Xem tại đây.

Như ví dụ dưới đây thì thuế nhập khẩu mặt hàng đồng hồ từ Trung Quốc là 0%, còn nhập khẩu đồng hồ từ các nước khác (Ví dụ Mỹ) trong WTO là 15% nhé.

Biểu thuế nhập khẩu ASEAN Trung Quốc

2.2 Thứ tự tính các loại thuế

Đoạn này rất quan trọng nhé. Nếu bạn không nắm được nguyên tắc này thì sẽ không hiểu cách tính thuế của hàng nhập khẩu đâu. Nguyên tắc tính thuế là theo thứ tự: Thuế tiêu thụ đặc biệt tính trước, sau đó đến thuế nhập khẩu rồi đến thuế VAT.

Cụ thể cách tính thuế như sau:

Thuế tiêu thụ đặc biệt = Giá trị hải quan của hàng nhập khẩu x Thuế suất

Thuế nhập khẩu = (Giá trị hải quan của hàng nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt) x Thuế suất thuế nhập khẩu

Thuế GTGT = (Giá trị hải quan của hàng nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt + Thuế nhập khẩu) x Thuế suất GTGT

=> Hiểu nôm na thì có nghĩa là thuế chồng thuế nhé. Bạn sẽ phải nộp cả thuế giá trị gia tăng cho phần thuế nhập khẩu. Vì thuế mà với các mặt hàng chịu thuế nhập khẩu cao thì sau khi tính thêm VAT nữa lại càng cao hơn.

Còn Giá trị hải quan của hàng nhập khẩu là gì? Giải thích đơn giản thì nó là giá trị của hàng hoá tính đến cửa khẩu Việt Nam. Tức là bao gồm giá mua (theo hoá đơn) + chi phí vận chuyển quốc tế. Có nghĩa là nếu đơn hàng của bạn là Freeship thì giá trị hàng để tính hải quan là giá theo hoá đơn/ đặt hàng.

Còn nếu đơn hàng của bạn không được FreeShip thì giá trị kê khai hải quan bằng giá trên hoá đơn (của người bán) + thêm phí vận chuyển nhé.

3. Giá trị như thế nào thì được miễn thuế?

Theo Quyết định 78/2010/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2010 thì các lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu thì sẽ được miễn thuế cũng như lệ phí kê khai hải quan.

Thế nên nếu bạn mua các mặt hàng có giá trị dưới 1 triệu thì yên tâm nhé. Hàng này làm thủ tục hải quan nhanh chóng và cũng được miễn toàn bộ thuế, phí.

Với các đơn hàng trên 1 triệu thì sẽ phải tính thuế bình thường theo quy định của Pháp luật.

4 Lệ phí hải quan bao nhiêu?

Lệ phí Hải quan đối với hàng nhập khẩu được tính theo Thông tư Số 274/2016/TT-BTC. Và hiện tại, mức phí hải quan với mỗi tờ khai là 20.000đ. Bên vận chuyển có thể thu hoặc không thu khoản phí này vì họ có thể gom nhiều đơn hàng để kê khai trên cùng một tờ khai hải quan.

Lệ phí đăng ký tờ khai Hải Quan là 20.000đ

Hy vọng là toàn bộ nội dung trên đây đã giúp bạn có một cái nhìn bao quát và biết được cách tính thuế khi mua hàng nước ngoài từ AliExpress, Ebay, Amazon, Taobao, 1688. Nếu bạn có câu hỏi thì có thể bình luận dưới đây nhé.